PHIÊU DU KÝ

A Journal

Phiêu Du Ký ... Ngòi Bút Nổ ... Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về: info@CHNproduction.com


Chuyến đi Việt Nam 2014: Hành trình khám phá quần đảo Nam Du (Phần 1)


Nam Du - 4.8.2014
Bạch Tuyết, Mai, Nguyên, Duy Thiện, Hồng Châu


"Vào một buổi chiều đẹp trời, ngồi ở quán Cafe Mưa ở Vĩnh Long, chúng tôi bổng có ý định về quần đảo Nam Du và các bạn liền google tìm hiểu về quần đảo nầy ... Sau Cuộc đua Nhớ về Mẹ, trong lúc đang trên tàu đến vườn nhà Duy Thiện, nhóm 'Tô Ba La' gồm Bạch Tuyết, Ngọc Đào, Duy Thiện, Mai, Nguyên, Hữu Tâm, Việt và Hồng Châu đồng ý tham gia và vài giờ sau lúc 2 giờ sáng ngày thứ Hai 4/8/2014 cả nhóm lên đường khám phá nơi xa xôi trong nét nguyên sơ của vùng non nước còn chưa được nhiều người biết đến. Đang ở New York, nhìn lại hình ảnh của chuyến đi Nam Du, Hồng Châu sống lại thời gian tuyệt vời nầy, tuy cuộc vui ngắn ngủi nhưng không gì có thể thay thế được những giây phút vui đùa, thân thiết cùng các bạn ... Hy vọng lần tới về Việt Nam, chúng mình sẽ thực hiện được chuyến đi thưởng thức tiệc sôi động trên du thuyền và hoà mình vào thiên nhiên hoang sơ mà lãng mạn của 'Hawaii Châu Á' đó là đảo Koh Rong. Mời các bạn xem Bạch Tuyết ghi lại rất chi tiết về cuộc khám phá quần đảo Nam Du." ~ Nguyễn Hồng Châu - 9/9/2014

 

“Nam Du” cái tên lần đầu tiên nghe rất lạ, vậy thì nó ở đâu nhỉ? Sự tò mò gợi lên cho cả nhóm đang ngồi trong quán Cafe Mưa ở Vĩnh Long, nào vào Google xem sao? Chưa rõ tên gọi Nam Du xuất phát từ đâu nhưng có nguồn cho rằng tên gọi này đã có từ thời vua Gia Long trong khi nguồn khác cho rằng tên "Nam Du" xuất phát từ tên có dấu là "Nam Dự" nghĩa là "đảo phía nam".
 
Thế là cả nhóm quyết định quảy ba lô lên đường sau một ngày Chủ nhật 3/8/2014 tương đối nhiều sự kiện như chạy bộ từ lúc 6g30 sáng để tưởng nhớ mẹ Trần Ngọc Phương (mẹ Hồng Châu), ăn sáng ở nhà hàng Phương Thủy, đi tàu thăm chợ nổi Cái Bè rồi sang ăn cơm ở khu du lịch sinh thái Tám Hổ - nhà bạn Duy Thiện. Về đến bến tàu là đã 4g chiều, cả nhóm chia tay tốp của Richard Nguyễn về Cần Thơ, còn lại mọi người về nhà nghỉ ngơi để vài tiếng nữa tiếp tục chuyến đi Nam Du xuất phát lúc 2g sáng.

Như đã hẹn, lúc 2g sáng thứ Hai 4/8/2014 tại Vĩnh Long nhóm "Tô Ba La" gồm Việt, Hồng Châu, Hữu Tâm, Duy Thiện, Mai, Nguyên, Ngọc Đào, Bạch Tuyết cùng lên đường khám phá đảo Nam Du. Sau 4 giờ ngồi xe chúng tôi đến Rạch Giá lúc 6g sáng. Rạch Giá đón chào tốp 8 bằng cơn mưa nhẹ dễ thương, giúp cho mọi người tỉnh ngủ dạo quanh thành phố Rạch Giá tìm món bún cá đặc sản cho ấm lòng.

Qua điện thoại Việt đã đặt vé hãng tàu Ngọc Thành, lấy vé lúc 7g sáng và cẩn thận hơn Việt còn mua cả vé khứ hồi cho chắc ăn. Sau khi uống cà phê, tốp 8 xuống tàu và vài phút sau tàu nhổ neo xuất bến lúc 8g15, nhìn lại khu đô thị mới lấn biển thành phố Rạch Giá, Kiên Giang, mới thấy sức mạnh của con người, rồi thành phố cũng dần dần lùi xa.
 
Tàu đi vào biển khơi, bốn bề nước biển xanh biếc, sóng nhấp nhô cùng nhịp điệu những con chim Hải Âu sải cánh bay lượn trên không. Khoảng 1 giờ sau thì tàu cập bến hòn Tre để trả và đón khách, khoảng 15 phút tàu lại dong ra biển tiếp tục cuộc hành trình. Đến 9g50 một lần nữa tàu cập bến hòn Sơn để trả và đón khách, 15 phút sau tàu tiếp tục đi đảo Nam Du. Đến 11g là tới đảo Nam Du thuộc xã An Sơn, huyện Kiên Hải, cách xa bờ Rạch Giá 90km.
 
Tàu vừa cặp bến, tốp 8 không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ của một cụm đảo xanh rì giữa trùng khơi sóng gió. Đó chính là quần đảo Nam Du với 21 đảo lớn nhỏ, trong đó đảo lớn nhất là đảo Nam Du  (hòn Củ Tron, hòn Lớn) có đỉnh cao 309m, xa xa là hòn Dầu, hòn Ông, hòn Ngang, hòn Mấu … tạo thành một vùng non nước hữu tình. Chẳng thế mà nhiều du khách đã gọi nơi đây là Hạ Long phương Nam.
 
Ngoài những hòn đông dân như hòn Củ Tron, hòn Ngang, hòn Mấu, số còn lại là hoang đảo hoặc chỉ có một vài gia đình sinh sống như hòn Nồm, hòn Dầu, hòn Đụng, hòn Bà Đầm ... mà đa số cư dân đều sống bằng nghề đánh bắt hải sản và nuôi cá lồng bè.  Đến Nam Du, mới thấy hết nỗi gian truân vất vả của những con người đầu sóng ngọn gió, suốt đời phải đối đầu với “mặt biển chân mây”, nhưng tâm hồn lúc nào cũng phóng khoáng, chân chất, hiền hòa và giàu lòng hiếu khách.

Đúng 11g trưa tàu cập bến, tốp 8 náo nức lên bờ đi ăn cơm tại quán Năm Nương, đã đặt sẳn qua điện thoại: 0169 247 6540. Quán nhỏ, chủ yếu phục vụ cơm bình dân được cái cơm, canh nóng và đặc biệt được ăn cá xương xanh muối chiên vàng, nóng hổi … ở đây muốn ăn cơm phải đặt trước. Tốp 8 vừa ăn vừa ngắm biển gió lộng bàn kế hoạch khám phá quần đảo Nam Du ...

Sau buổi ăn trưa chúng tôi đi tìm một chỗ trọ để ngã lưng tá túc qua đêm. Lúc 2g trưa tốp 8 thuê một tàu đánh cá để đi thăm đảo, câu cá và tắm biển. Buổi trưa, nắng chói chang nhưng nhờ gió biển và lòng háo hức nên tốp 8 rất phấn khởi ra khơi.

Sau 1 giờ lướt sóng biển, tàu neo đậu giữa biển để câu cá, Bạch Tuyết là người câu được con cá đầu tiên sau vài giây thả câu, tội nghiệp cho cô/cậu cá vô phúc đã dính câu, lần lượt cá cắn câu liên tiếp. Chăm chú nhìn vào dây câu, sóng biển nhấp nhô, tàu lắc lư nên mọi người cũng lần lượt say sóng và bắt đầu nằm la liệt trên tàu, thế là đành dừng câu cá thôi, dù sao cũng đã đủ ăn rồi, cả ki-lô cá lận mà!
 
Tàu tiếp tục chạy đến hòn Mấu để tốp 8 tắm biển. Tàu phải neo ở ngoài xa vì chung quanh hòn Mấu có đá ngầm. Do biển trong, cát trắng quá quyến rũ nên Hữu Tâm nhảy ù...m xuống nước tự bơi vào bờ, còn lại tất cả đi tàu nhỏ vào. Đi tắm quanh hòn chú ý nơi có đá ngầm nên nhìn xuống nước trong vắt thấy chỗ trắng thì bước dưới là cát còn chỗ sẫm màu hơn thì đừng vì có đá ngầm đó, nhưng vì mê tắm nên mọi người vẫn bị cắt chân.

Khi chủ tàu thông báo đi tham quan sang hòn khác nữa, cả tốp 8 lại lên tàu đi thăm hòn Hai Bờ Đập (Hai Bà Đầm). Lần nầy chủ tàu hào phóng hơn vì tốp 8 và chủ tàu đã thân mật hơn … chủ tàu thả bè và nhảy xuống biển để cột bè trên bờ cho tốp 8 lên bè phăng dây vào bờ.

Trời đã dịu nắng, bãi biển cát trắng mịn trải dài bên hàng dừa xanh óng ánh từng đàn cá nhỏ lội tung tăng trong dòng nước xanh biếc tạo một khung cảnh hoàng hôn ở biển rất đẹp. Tốp 8 vui chơi tắm biển, trò chuyện với người bản xứ đang ngồi trên bờ đá về cuộc sống nơi đây cho đến khi mặt trời lặn đành lưu luyến chia tay.

Trở về đến đảo Nam Du thì mọi nhà đã lên đèn, chúng tôi bắt đầu chuẩn bị cơm tối. Việt làm tổng khậu, Bạch Tuyết làm cá từ những chiến lợi phẩm câu được trưa nay, các bạn còn lại đi chợ mua rau, nhặt rau ... Khi canh chua bốc khói, cá kho thơm lừng, bụng đói mà chỉ có mì gói mang theo làm mọi người nghĩ tới cơm. Bạch Tuyết bèn ra chợ mua cơm, gặp cô chủ quán xinh đẹp hỏi mua hai tô cơm trắng. Ở đây, dù ở vùng biển nhưng đa số các cô gái đều có làn da trắng hồng xinh xắn. Cô bé trả lời “em hết cơm rồi, chứ không em cho chứ ai lại bán cơm không”. “Chà đẹp người đẹp nết đây”. Thú thật sau một ngày tắm biển, bụng đói lắm, dù không mua được cơm nhưng sao nghe ấm lòng thế! Đành mua bún về ăn với canh chua còn hơn ăn mì gói.

Trời đã tối hẳn, ở nhà các bạn đã căng bóng đèn, dọn bàn, và qua tài ngoại giao còn xin được một tô cơm của nhà bên cạnh nữa chứ lị! Khỏi phải nói, cả tốp đã chén một bữa no nê. Bụng no, mắt thì díu lại vì buồn ngủ quá đi, nhưng khổ cho bạn nào ở nhà ngủ có phòng lạnh vì ở hòn  nầy máy đèn chỉ phát điện đến 23g nhưng chỉ để thắp đèn và máy quạt. Điện ở trên hòn là hàng hiếm. Nào đi ngủ thôi. Good night !!!

 

Còn tiếp ... xin xem cuộc khám phá đảo Nam Du bằng xe gắn máy sáng sớm hôm sau.

 

Đường dẫn Chuyến đi Việt Nam 2014:

Thư mời chạy bộ và họp mặt 3.8.2014 tại Vĩnh Long, Trên đường về Việt Nam, Đến Saigon, Về Vĩnh Long, Lê Văn Việt (12C4) làm chủ quán Cafe Mưa, Họp mặt ban tổ chức Cuộc đua Nhớ về Mẹ, 12C4 họp mặt ở Saigon, Nhóm Học viện Hải quân Hoa Kỳ đến Hà Nội, Những ngày đầu ở Vĩnh Long và Saigon, Nhóm Học viện Hải quân Hoa Kỳ về Vĩnh Long, Tiệc tại nhà chị Tùng Thanh, Cuộc đua Nhớ về Mẹ, Tiệc liên hoan, Du lịch vườn nhà Duy Thiện, Hành trình khám phá quần đảo Nam Du (Phần 1), Hành trình khám phá quần đảo Nam Du (Phần 2), Gặp nhóm Học viện Hải quân Hoa Kỳ ở Cần Thơ, Thăm Bến Tre, Vĩnh Long - Tam Bình - Cần Thơ, Du lịch Mũi Né (Phần 1) - Trên đường đến khu resort Hải Việt, Du lịch Mũi Né (Phần 2) - Tắm biển sáng sớm, Du lịch Mũi Né (Phần 3) - Đồi Hồng, Du lịch Mũi Né (Phần 4) - Tắm biển 6 giờ sáng, Du lịch Mũi Né (Phần 5) - Lễ hội Nghinh Ông, Du lịch Mũi Né (Phần 6) - Đêm cuối ở Mũi Né, Du lịch Mũi Né (Phần 7) - Goodbye Mũi Né, Tiệc chia tay anh Đê về Tây Đức, Goodbye Việt Nam, Tiệc mừng Hồng Châu trở lại Hoa Kỳ.



Bác tài rước Việt và Hồng Châu lúc 2 giờ sáng thứ Hai 4/8 rồi lần lượt rước các bạn còn lại và rời Vĩnh Long lúc 2g30 sáng. Đến 4 giờ sáng tới bến phà Vàm Cống nằm trên quốc lộ 80, nối liền 2 tỉnh Đồng Tháp và An Giang

 


Hành khách xe gắn máy trên mũi phà

 


Vừa qua bên kia phà tiếp tục hành trình đi Rạch Giá

 


Đến Rạch Giá lúc 6 giờ sáng


Ăn sáng ở quán Bún Cá Kiên Giang


Việt đi lấy vé tàu cao tốc Ngọc Thành



Mai, Duy Thiện và Nguyên ở bến tàu Rạch Giá

 


Duy Thiện, Nguyên và Việt lên tàu cao tốc Ngọc Thành 2 đi Nam Du

 


Nhóm bên trong tàu cao tốc khởi hành lúc 8g15

 


Sau 1 giờ thì tàu đến hòn Tre để trả và đón khách

 


Hành khách xem video



Đến đảo Nam Du lúc 11 giờ sáng



Cầu tàu đảo Nam Du


Những chàng trai trẻ xem bạn mình đánh cá


Nhóm ăn trưa tại quán Năm Nương, ĐT: 0169 247 6540


Nhóm "Tô Ba La" đi tìm nhà trọ


Bạch Tuyết và Ngọc Đào nằm võng nghỉ trưa, Duy Thiện và Nguyên leo cây hóng gió


Nhiếp ảnh gia Duy Thiện tác nghiệp chụp ảnh Ngọc Đào và Bạch Tuyết trên thuyền đến hòn Mấu tắm biển


Hồng Châu, Bạch Tuyết và Việt đang cùng nhịp sóng biển :-)

 


Việt lắc lư con tàu :-)

 


Hồng Châu quảng cáo nước La Vie

 


Hồng Châu nằm thẳng cẳng trên mũi tàu chụp cảnh tàu lắc lư


Mai và Nguyên xem ảnh "độc" trên iPhone của Hữu Tâm


Ngũ long công chúa: Ngọc Đào, Bạch Tuyết, Nguyên, Duy Thiện và Mai



Ba chàng thủy thủ: Việt, Hồng Châu và Hữu Tâm

 


Nhóm "Tô Ba La" vượt sóng trên tàu Titanic 2

 


Bạch Tuyết câu được cá đầu tiên sau vài giây thả câu

 


Sau 10 phút câu được 6 con cá

 


Tiếp tục câu cá nhưng không nhìn xuống biển nữa vì sắp đến giờ say sóng :-(



Nhổ neo, không câu cá nữa, đến hòn Mấu tắm biển

 


Biển đẹp quyến rũ Hữu Tâm nhảy ù...m xuống nước

 


Cảnh bờ biển hòn Mấu và nuôi cá lồng bè

 


Đá và nước biển trong veo tuyệt đẹp


Mai đợi gió biển để cất cánh bay


Nàng "khổng lồ" xuất biện ở hòn Mấu



Chạy trốn ... nàng "khổng lồ"

 


Mai: chiếc dép kia ơi đừng bỏ ta

 


Nguyên nhìn biển bằng đôi mắt kiếng đen

 


Tát cho biển cạn để bắt cá

 


Khám phá kỹ thuật ăn mía thật ngọt với nước biển, 10.000 đồng / một cây


Tắm biển hòn Mấu rất thích mặc dù chân bị đứt vì đá ngầm


Nhóm đầu trở lại tàu



Duy Thiện: bye. Mai và Nguyên: forget me not

 


Ghe đến rước rồi

 


Trở về tàu lớn để tiếp tục đi tắm ở hòn Hai Bờ Đập (Hai Bà Đầm)

 


Trên đường đến hòn Hai Bờ Đập

 


Biển đẹp tuyệt vời, từ mũi tàu Hồng Châu nhảy ù...m xuống nước



Sau khi tắm biển ở Hai Bờ Đập, Việt, Ngọc Đào, Bạch Tuyết cùng chủ tàu dùng bè trở lại tàu lớn



Còn tiếp ... xin xem cuộc khám phá đảo Nam Du bằng xe gắn máy sáng sớm hôm sau


Phiêu Du Ký

Web Design by CHN Production - Copyright © 2014, All rights reserved.