PHIÊU DU KÝ

A Journal

Phiêu Du Ký ... Ngòi Bút Nổ ... Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về: info@CHNproduction.com


Chuyến đi Việt Nam 2014: Hành trình khám phá quần đảo Nam Du (Phần 2)


Nam Du - 5.8.2014
Bạch Tuyết, Hữu Tâm, Mai, Nguyên, Duy Thiện, Hồng Châu


"Tạm biệt quần đảo Nam Du đã hơn một tháng rồi, nhưng hình ảnh nơi ấy vẫn còn lắng đọng … Bãi Mến, một bãi biển đẹp của quần đảo này, cuốn hút chúng tôi trong cảm giác thoát khỏi những xô bồ của cuộc sống nhộn nhịp thành thị. Đứng bên dốc núi, gió biển lồng lộng, chúng tôi có thể ngắm nhìn Bãi Mến vắng vẻ lúc mặt trời vừa mọc uốn mình trải dài theo vòng cung bãi cát trắng mịn phơi mình trong nắng, hàng dừa thẳng đều, và những đợt sóng êm dịu hoà nhập vào biển trời bao la tạo nên một nét đẹp riêng, tuyệt vời, lãng mạn … Mời các bạn xem tiếp Bạch Tuyết ghi lại ngày cuối của chuyến đi khám phá Nam Du." ~ Nguyễn Hồng Châu - 15/9/2014

 

Để chiêu đãi người đất liền Vĩnh Long ra thăm đảo, ông Trời cảm động mưa một trận thật to lúc 2g sáng giúp cho tốp 8 có một giấc ngủ ngon lành. Theo dự kiến 6g sáng sẽ khởi hành thăm Bãi Mến, 5g sáng mọi người lục đục thức giấc nhưng chủ nhà trọ đã khóa trái cửa. Ngoài trời mưa vẫn rơi! Trời lạnh,  muốn pha cà phê có sẳn đã mua ngày hôm qua ở Rạch Giá trong lúc chờ tàu xuất bến, nhưng không có nước sôi. Có bếp gas mini nhưng tối qua để ở ngoài trời ướt hết. Lau bếp gas nhưng bật lửa hoài không cháy. Hồng Châu, Việt, Hữu Tâm đều không hút thuốc nên không có hộp quẹt. May quá có đôi bạn ở cùng khu nhà trọ chờ chủ nhà mở cửa, anh ta hút thuốc, thế là có cứu tinh rồi … nhưng không ấm, không nồi, đành lấy thau nấu nước, pha cà phê bằng ca múc nước và sáng sớm uống cà phê bằng chén trong lúc trời mưa rỉ rả sao mà ngon quá!

Ngọc Đào sốt ruột: "Trời mưa hoài rồi sao đi chơi?" Nhưng bạn mình quên rằng Bạch Tuyết đã có thủ sẳn 8 cái áo mưa rồi.

Bây giờ thì chủ nhà trọ đã mở cửa, Việt thuê 4 chiếc xe gắn máy, từng đôi một sẳn sàng lên đường sau khi đã ăn sáng no nê. Mưa đã tạnh rồi, 4 tay đua mô tô "pro" theo hướng dẫn của dân địa phương bám men theo đường mòn ven mép biển của làng chài lên núi. Chạy dọc theo vách núi để cảm nhận được sức hấp dẫn của biển đảo, một bên núi rừng hùng vĩ, một bên biển non xanh nước biếc trữ tình thơ mộng, thêm nữa là cung đường lên xuống nhịp nhàng mà chì có đi phượt mới thật sự cảm nhận được hết.

Nắng dần hé lên với nền xanh thẫm của biển cả bao la, Bãi Mến một vẻ đẹp hoang sơ mà trữ tình, mộc mạc mà quyến rũ đến nao lòng. Bãi cát trắng phơi mình trong nắng buổi sáng, những con sóng vỗ nhẹ tràn bờ là những hình ảnh tuyệt đẹp mà tốp 8 được tận hưởng nơi đây. Khung cảnh Bãi Mến  lúc đó quá tinh khôi và thanh mát một cách tuyệt vời sau một đêm mưa to khiến mọi người phải ngỡ ngàng, cảm nhận.

Xa xa, những chiếc tàu đánh cá của ngư dân càng làm cho khung cảnh Bãi Mến thêm nên thơ. Bãi Mến  chỉ có một quán nhỏ với bãi cát trắng chạy dài và nước biển trong vắt, bên rặng dừa xanh mát lao xao trong gió biển như những lời ca của trời biển hòa quyện cùng lòng người phương xa. Bình minh mang lại những nét vẽ sinh động cho quang cảnh vốn bình yên, nhẹ nhàng nơi đây. Theo tốp 8, Bãi Mến là bãi biển đẹp nhất trong quần đảo Nam Du, biển đẹp bao nhiêu thì tắm biển càng thích thú bấy nhiêu!

Đến 10 giờ, tốp 8 đành chia tay Bãi Mến. Mỗi khoảnh khắc ở đây có mỗi vẻ đẹp khác nhau, mãi mê chụp hình dọc theo ven núi trên đường về thì đội công nhân làm đường giải tỏa chung quanh để đánh mìn phá núi làm đường lúc đó tốp 8 mới chịu tiếp tục lái về. Vừa chạy xuống núi dọc theo làng chài, chúng tôi gặp các em sinh viên trường đại học Y Dược TP HCM - thanh niên tình nguyện, các em đến đây gom rác và làm công tác xã hội tại đảo, chúng tôi chụp hình làm kỷ niệm với các em.

Đến 11g, trả nhà trọ, đi ăn cơm trưa, rồi ra bến tàu. Anh soát vé to con nói: "Mỗi người một vé cầm tay đi". Bạn Việt mở bao thư, chia vé ra mới phát hiện chỉ có 7 vé thôi.  Gom hết vé cầm tay, kiểm đi kiểm lại chỉ vỏn vẹn con số 7, thôi đành năn nỉ anh kiểm vé vậy, anh ta không giải quyết cho lên tàu nếu không có vé. Định sẽ mua thêm một vé nhưng anh tài công ngồi trên cabin nói vọng lại: "Quầy vé báo có 8 khách đã mua vé khứ hồi …" Ô! Đúng là tốp 8 đây! Sau đó họ giải quyết cho lên tàu vì không có khách nào khác mua vé khứ hồi cả. Ngồi trên tàu mới phát hiện ra trên bờ có bia tưởng niệm những người đã chết trong cơn bão số 5, tiếc quá không đốt nhang tưởng niệm được. Lúc 12g15 tàu nhổ neo, giã từ Nam Du trong luyến tiếc …

Tốp 8 và nhân viên soát vé tàu giờ trở nên thân thiết hơn, mọi người thăm hỏi lẫn nhau như người bạn mới gặp lại. Anh Việt, nhân viên soát vé, còn giới thiệu thêm về các đảo và người dân ở nơi đây, riêng Hữu Tâm nhà ta còn lên phòng tài công uống trà và tập lái tàu nữa chứ lị! Tàu đến hòn Sơn thì trời chuyển mưa đen, mây vần vũ trên đầu cũng may là sóng êm, rồi đến hòn Tre. Khi tàu cặp bến Rạch Giá cũng là lúc mưa lớn và dự báo bão đến.

Hồng Châu đã điện thoại cho anh Hào và hẹn gặp tại bến tàu Rạch Giá. Tốp 8 được anh Hào và em anh, thổ địa Rạch Giá, dẫn đi ăn xế nhưng mà đi đến quán nào cũng chưa đến giờ bán hết trọi nên đành đi uống sinh tố. Trong lúc trời mưa lớn, gánh  bánh nào ế đi ngang qua quán là anh kêu vô mua đãi, nào là bánh kẹp, bánh bộng lan, bánh ướt ngọt … thú vị hơn hết là anh đãi những trận cười vì giọng anh kể chuyện dí dỏm, thân thiện như anh Cả trong nhà chăm chút cho đàn em làm tốp 8 cười chảy nước mắt và cảm động làm sao. Chúng tôi đành chia tay anh Hào, chia tay phố biển Rạch Giá khi ngoài trời mưa vẫn còn nặng hạt!

Tốp 8 chia làm 2 nhóm, nhóm Hồng Châu, Duy Thiện, Mai, Nguyên xuống Cần Thơ để Hồng Châu gặp lại con trai Richard, nhóm Học viện Hải quân Hoa Kỳ và Phát, nên xe đi về ngã Hậu Giang. Hai bên đường là những cánh đồng mẫu lớn lúa xanh mướt hứa hẹn một mùa bội thu “Ruộng lúa bờ hoa” - mô hình dưới ruộng trồng lúa, trên bờ đê và cặp lộ trồng hoa sao nhái nở vàng trong khói lam chiều rất đẹp. Hữu Tâm tức cảnh si tình với Hồng Châu và vì sắp chia tay nên trổ tài hát hết nhạc tình rồi chuyển sang vọng cổ với bài “Chuyến xe Tây Ninh” mùi như mít chín khiến mọi người cười chảy nước ...

Hơn 7g chiều nhóm Hồng Châu ghé Cần Thơ, tốp còn lại tiếp tục Vĩnh Long tiến, nhưng không quên ghé lại Ba Càng ăn hủ tiếu chay.

Nhìn chung, cơ bản cách đi đến đảo Nam Du giống như cách đi Phú Quốc, tức là bạn sẽ đi xe khách đến Rạch Giá, sau đó đi tàu cao tốc ra Nam Du. Hiện nay đảo Nam Du vẫn chưa phát triển, mọi thứ còn khá hoang sơ và tự nhiên, dân cư trên đảo hiền lành và mộc mạc, gần gũi và thân thiện ngay từ những lời chào hỏi xã giao đầu tiên.

Chia tay với Nam Du mà lòng chúng tôi vương vấn. Mời bạn thăm thú Nam Du một lần nhé.

 

Đường dẫn Chuyến đi Việt Nam 2014:

Thư mời chạy bộ và họp mặt 3.8.2014 tại Vĩnh Long, Trên đường về Việt Nam, Đến Saigon, Về Vĩnh Long, Lê Văn Việt (12C4) làm chủ quán Cafe Mưa, Họp mặt ban tổ chức Cuộc đua Nhớ về Mẹ, 12C4 họp mặt ở Saigon, Nhóm Học viện Hải quân Hoa Kỳ đến Hà Nội, Những ngày đầu ở Vĩnh Long và Saigon, Nhóm Học viện Hải quân Hoa Kỳ về Vĩnh Long, Tiệc tại nhà chị Tùng Thanh, Cuộc đua Nhớ về Mẹ, Tiệc liên hoan, Du lịch vườn nhà Duy Thiện, Hành trình khám phá quần đảo Nam Du (Phần 1), Hành trình khám phá quần đảo Nam Du (Phần 2), Gặp nhóm Học viện Hải quân Hoa Kỳ ở Cần Thơ, Thăm Bến Tre, Vĩnh Long - Tam Bình - Cần Thơ, Du lịch Mũi Né (Phần 1) - Trên đường đến khu resort Hải Việt, Du lịch Mũi Né (Phần 2) - Tắm biển sáng sớm, Du lịch Mũi Né (Phần 3) - Đồi Hồng, Du lịch Mũi Né (Phần 4) - Tắm biển 6 giờ sáng, Du lịch Mũi Né (Phần 5) - Lễ hội Nghinh Ông, Du lịch Mũi Né (Phần 6) - Đêm cuối ở Mũi Né, Du lịch Mũi Né (Phần 7) - Goodbye Mũi Né, Tiệc chia tay anh Đê về Tây Đức, Goodbye Việt Nam, Tiệc mừng Hồng Châu trở lại Hoa Kỳ.



Nhóm "Tô Ba La" xuất phát khám phá đảo Nam Du bằng xe gắn máy sáng sớm ngày thứ Ba 5/8/2014

 


Hồng Châu, Duy Thiện, Bạch Tuyết, Ngọc Đào, Hữu Tâm, Việt và Nguyên trên đường lên núi

 


Nếu là mây, tôi sẽ là một vầng mây ấm ... Là chim, tôi sẽ bay khắp Nam Du

 


Chạy đua hôm Chủ nhật 3/8/2014 vẫn chưa chấm dứt, hôm nay chạy tiếp trên núi đảo Nam Du :-)


Chì có đi phượt mới thật sự cảm nhận được những giây phút tuyệt vời nầy ...


Đội leo núi



Mai và Nguyên tung cánh bay

 


Kìa Bãi Mến phía dưới

 


Hữu Tâm xin một pô

 


Duy Thiện và Mai đang thưởng thức gió biển Bãi Mến

 


Hello my friends!



Việt, Bạch Tuyết, Duy Thiện, Hồng Châu, Ngọc Đào nhảy sóng



Bãi Mến nước biếc trữ tình thơ mộng


Hữu Tâm bơi dạo một vòng với thúng


Chỉ có 2 nàng mà sao thúng bị khẳm thế


Nguyên dắt thúng đi dạo


Nguyên và Mai đùa với sóng


Trận chiến tát nước biển


Hò dzô ta ... kéo thúng

 


Bạch Tuyết và Ngọc Đào chia tay biển

 


Ai gọi Nguyên vậy kìa?

 


Mai lướt web Phiêu Du Ký


Việt đang xây lâu đài, phơi mình trên cát


Hồng Châu khoe vòng đeo tay, Duy Thiện mang rong biển làm người cá



"Ngư ông" và Biển cả (The Old Man and the Sea)

 


Bạch Tuyết: Bãi Mến là số 1

 


Hát chào tạm biệt Bãi Mến

 


Trên đường trở lại trung tâm đảo Nam Du

 


Tiếp tục đi nhe



Thả dốc

 


Hello

 


Vào xóm chài

 


Biển phía sau nhà nghỉ Đào Huỳnh (9 Thiêm)


Chụp hình làm kỷ niệm với các em sinh viên trường đại học Y Dược


Ăn trưa ở quán Năm Nương



Ra bến tàu

 


Hồng Châu đứng trước tàu cao tốc Ngọc Thành 2

 


Sắp lên tàu

 


Chào tạm biệt quần đảo Nam Du

 


Nhóm trong tàu sắp khởi hành


Việt và nhân viên Việt = song Việt


Rời bến



Bia tưởng niệm những người tử nạn vì cơn bão số 5 ngày 2 và 3 tháng 11 năm 1997

 


Lang thang trên đường tìm quán ăn ở Rạch Giá

 


Quây quần ngồi ấm cúng trong quán

 


Hồng Châu trao tặng huy chương cho anh Hào tại Rạch Giá

 


Sông Vị Thanh trên đường về Cần Thơ



Cánh đồng ruộng lúa bờ hoa làm Hữu Tâm tức cảnh si tình ca bài “Chuyến xe Tây Ninh” mùi như mít chín



Về đến Tây Đô để gặp lại Richard, nhóm Học viện Hải quân Hoa Kỳ và Phát


Phiêu Du Ký

Web Design by CHN Production - Copyright © 2014, All rights reserved.