PHIÊU DU KÝ

A Journal

Phiêu Du Ký ... Ngòi Bút Nổ ... Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về: info@CHNproduction.com


Vườn Cây giống chất lượng cao Island Nguyễn Trí Nghiệp

Phước Vinh

Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần

Ngày 13/10/2012 Hồng Châu tình cờ đọc bài báo Doanh nhân Sài Gòn viết về chủ vườn Cây giống chất lượng cao Island Nguyễn Trí Nghiệp, anh hai của Duy Thiện và là kỹ sư nông lâm súc.

Vào mùa hè năm 2009 Hồng Châu có dịp tham quan
những dịch vụ xuất sắc tại Vĩnh Long trong đó có vườn du lịch sinh thái Tám Hổ. Năm 2011 trong những ngày đầu ở Vĩnh Long Hồng Châu có dịp gặp lại anh Nghiệp và năm 2012 hội ngộ tại Vĩnh Long.

Xin mời các bạn xem bài báo viết về chủ vườn Cây giống chất lượng cao Island Nguyễn Trí Nghiệp của Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần do Phước Vinh thực hiện.


Chủ vườn Cây giống chất lượng cao Island Nguyễn Trí Nghiệp:

“Làm giàu lên từ sự giàu và sang của nhà nông”

Trải dài trên diện tích ba hecta, vườn cây giống chất lượng cao Island (77/5 Bình Thuận 1, Hòa Ninh, Long Hồ, Vĩnh Long) quanh năm đón gió từ kinh Mương Lộ thổi vào mát rượi.

Chính thức đi vào hoạt động từ năm 1985, địa chỉ xanh này hàng năm đã cung cấp cho thị trường cả nước hơn 200 ngàn cây giống ăn trái chất lượng cao, đồng thời đón hàng ngàn lượt khách tham quan quốc tế.

Chủ vườn Nguyễn Trí Nghiệp là một nông dân mới không chỉ bởi không chỉ chân lấm tay bùn mà còn bận rộn với chiếc điện thoại di động luôn reo lên bởi khách hàng và có hẳn một website
Cây Giống cần được cập nhật liên tục về thông tin, tài liệu kỹ thuật, tư vấn quy hoạch, thiết kế vườn và hỗ trợ canh tác cho nông dân theo hướng phát triển.


 
Du khách nước ngoài đang nghe đờn ca tài tử tại vườn nhà bác Tám Hổ


Từ trạm cung cấp cây giống

Nếu như trong giai đoạn những năm 1985-1989, Island chỉ là một điểm bán cây giống nhỏ lẻ thì vào những năm 1990, bằng cách thay đổi kế hoạch sản xuất - kinh doanh dựa trên nghiên cứu thị trường cũng như căn cứ vào năng lực và nguồn lực hiện hữu của vườn giống, nơi đây đã trở thành một trạm cung ứng giống chất lượng của đồng bằng sông Cửu Long. Năm 2000 đánh dấu bước phát triển mới trong sự nghiệp kinh doanh của vườn giống khi doanh số bán hàng tăng so với dự kiến 37%, sản lượng hàng năm cung cấp tăng vọt từ 180.000 (năm 2000) lên 195.000 (năm 2005) và 230.000 (năm 2006) cây giống chất lượng cao.

Trên diện tích rộng ba hecta, Island được chia thành hai khu vực chính: khu vườn giống nhằm phục vụ cho nhu cầu sản xuất với vườn cây ăn trái, vườn ươm nằm xen kẽ khu sản xuất, bán thành phẩm và thành phẩm; khu nhà vườn và diện tích liền kề phục vụ du lịch. Với đội ngũ kỹ sư, công nhân trẻ lành nghề, Island hiện đang trồng và nhân giống 14 chủng loại cây ăn trái khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường trong khu vực.

Đã có thành tích “Địa chỉ xanh” và đoạt giải thưởng “Bạn nhà nông Việt Nam” năm 2004-2005, rồi là doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh Vĩnh Long, thêm giải Thương hiệu Vàng chất lượng, nhưng Nguyễn Trí Nghiệp vẫn cho rằng: “Niềm tin của bà con nông dân là giải thưởng cao quý nhất mà Island đã nhận được”. Mỗi năm, Island cung cấp cho thị trường nhiều giống ăn trái chất lượng cao như măng cụt, sầu riêng, nhãn xuồng cơm vàng, chôm chôm… trong đó không ít nhãn hiệu cây giống đã được đăng ký độc quyền như mít nghệ cao sản M99-I™, chanh giấy không hạt - ít gai KHIGI™…

Nhìn lại chặng đường hơn 20 năm kinh doanh cây giống, điều làm Nguyễn Trí Nghiệp cảm thấy khó nhất chính là giữ được cái tâm trong nghề. “Làm sao để đạt được lợi nhuận nhưng vẫn không làm hại đến nông dân là điều mà những nhà vườn cần phải tâm niệm. Tất nhiên, trong nhiều khâu hoạt động không thể tránh khỏi hết sai sót, nhưng quan trọng là phải biết sớm khắc phục. Xin lấy một ví dụ về chuyện cây giống mận đường đen. Lợi dụng lòng tin của bà con nông dân về giống cây mận nhập ngoại cho trái ngon, nhiều nhà vườn đã sản xuất giống mận ghép giả. Hay như chuyện giống xoài vàng tứ quý. Đây là loại xoài dễ đậu trái nhưng không sai, chất lượng quả kém, lại hay nhiễm bệnh. Quan điểm của chúng tôi là tuyệt đối không sản xuất những giống cây đó. Nếu có bà con nào thắc mắc, chúng tôi cũng phải giải thích tận tình”, Nguyễn Trí Nghiệp nhấn mạnh.


 
Anh Nguyễn Trí Nghiệp với giống mít nghệ cao sản M99-I™
đã đoạt nhiều giải thưởng cây giống nông nghiệp

Đến khu du lịch sinh thái miệt vườn

Khu cù lao An Bình đối diện với thị xã Vĩnh Long, nằm giữa hai sông Tiền và sông Cổ Chiên, gồm bốn xã là An Bình, Hòa Ninh, Bình Hòa Phước và Đồng Phú, có diện tích khoảng 6.000 hecta chuyên canh vườn cây ăn trái kết hợp với hệ thống kinh, rạch đan xen, từ lâu đã là một điểm đến sinh thái nổi tiếng. Mở màn cho loại hình du lịch xanh ở Vĩnh Long từ năm 1986 là ông Nguyễn Thành Giáo (Sáu Giáo) một nghệ nhân trồng hoa kiểng và ông Nguyễn Minh Tư (Tám Hổ) cha của anh Nguyễn Trí Nghiệp.

Anh Nghiệp cho biết: “Sau những năm thưa khách, làn sóng du lịch ồ ạt của du khách nước ngoài có từ sau vụ sóng thần năm 2006. Tại Island mà khách cứ quen gọi vườn bác Tám Hổ, ở giai đoạn cao điểm, chúng tôi có thể tiếp đón 500 lượt khách nước ngoài. Họ đến đây tham quan vườn cây ăn trái, nghe đờn ca tài tử, dùng đặc sản Nam bộ xong là có thể kết thúc một chặng hành trình dài, thư giãn”. Anh còn dí dỏm khoe rằng ngoài đặc sản rượu bổ đào tiên có “hương vị thơm đầm, vị ngọt, dễ uống và đặc trị nhức mỏi gân cốt, tăng cường sinh lực” thì ông Tám Hổ cũng là một nhân tố không thể thiếu của vườn anh. Khách đến được nghe ông già tri điền quắc thước kể chuyện đời, chuyện người lại còn được nhâm nhi chút rượu ngon và thưởng thức những ngón đờn đẹp “cây nhà lá vườn” nhưng vẫn hết sức chuyên nghiệp.


 
Ổi xá lị không hạt là một trong những giống cây sinh lợi cao
đang được Island cung cấp cho thị trường

Và khát vọng làm giàu

Câu khẩu hiệu “Làm giàu lên từ sự giàu và sang của nhà nông” mà anh Nguyễn Trí Nghiệp tâm đắc vừa đẹp như một lời tri ân, vừa khẳng khái như một khát vọng làm giàu chính đáng. “Gốc tôi là nông dân nên tôi chọn phục vụ cho nông dân bằng con đường kinh doanh cây giống. Tôi mong sao mình có thể bán được thật nhiều cây giống có chất lượng cho bà con để mọi người có thể làm ăn hiệu quả. Người nông dân mà giàu lên, mở rộng cơ hội đầu tư thì tôi cũng giàu theo.

Bạn thắc mắc vì sao lại dùng thêm “sang” nữa đúng không? Người nông dân thời nay đã khác xưa, họ biết sử dụng công nghệ cao và tận hưởng cuộc sống. Tôi tin rằng chính việc biết tận hưởng cuộc sống từ những thành quả lao động chính đáng, người nông dân hiện đại sẽ biết sống một cách sang trọng”, anh ân cần giải thích.

Trao đổi về những khó khăn còn đọng lại trong ngành, Nguyễn Trí Nghiệp cho biết so với mặt bằng chung về công nghệ sinh học thì nước ta còn kém xa các nước trong khu vực, nhưng về khả năng nhân giống và ứng dụng những thành quả sáng tạo trong nông nghiệp thì “bạn còn phải học ta dài dài”. Hội Nông dân tuy có hoạt động rình rang nhưng thực chất vẫn chưa đáp ứng được nguyện vọng mà người nông dân mong đợi. Nhưng bên cạnh những nỗi trăn trở “lẽ ra vị thế của người nông dân cần phải được coi trọng nhưng do chưa có những hướng đi đúng nên chúng ta còn chưa phát triển”, anh vẫn không giấu được niềm lạc quan, yêu đời rằng: “Nếu Trung ương hội mạnh, tỉnh hội mạnh, huyện hội mạnh và người nông dân biết nắm tay nhau đi lên thì tôi tin rằng người nông dân chúng tôi sẽ trở nên khác biệt”.

Nguyễn Trí Nghiệp vẫn đi về như con thoi giữa các tỉnh, thành phố để tham gia hội chợ triển lãm, dự thi các giải thưởng về nông nghiệp. Trong tương lai gần, anh sẽ mở rộng công việc kinh doanh giống cây sang các nước trong khu vực. Anh nói công việc chiếm hết thời gian rảnh rỗi và cách để anh cân bằng cuộc sống là lại… tiếp tục làm việc!

Nguyễn Trí Nghiệp không tự nhận mình giàu, nhưng chắc chắn một điều rằng những ai biết yêu cuộc sống, yêu lao động bằng cái tâm trong sáng sẽ là những người giàu có nhất trên đời.

Theo PHƯỚC VINH
Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần

Phiêu Du Ký

Web Design by CHN Production - Copyright © 2012, All rights reserved.