Phần 2: Người thầy thuốc đóng kịch

5/2/2012
Tác giả Võ Châu Phương

Trang web Phiêu Du Ký giới thiệu phần 2 của tác phẩm "Người thầy thuốc đóng kịch", xin mời các bạn xem ...



     Nghe mẹ nói cũng có lý, chị ấy đang âu sầu buồn bã, ăn không ngon, ngủ không được vì ghen, chuyện nầy không sớm giải quyết, sự điều trị sẽ thất bại và chị ấy khó mà sống, tôi nói với mẹ:

 - Nếu lời mẹ nói đúng, sự điều trị cho chị sẽ bị ảnh hưởng.

 - Đúng vậy, con phải giúp cho thiếm ấy giải quyết chuyện gia đình.

     Mẹ tôi càng nói, tôi lại càng mơ hồ; tôi chưa lập gia đình, tuổi còn quá trẻ, đâu có ai tính nhiệm; vả lại người thầy thuốc không nên xen vào chuyện gia đình của bệnh nhân sẽ gặp nhiều phiền phức trong tương lai, thành ra nói với mẹ:

- Không được đâu mẹ, mình không nên nhúng tay vào chuyện gia đình anh chị.

     Mẹ tôi không cần suy nghĩ nói ngay:

- Theo mẹ đoán sớm muộn gì thím ấy cũng đến đây và nhờ con, con phải có sư chuẩn bị.

- Dạ mẹ.

     Mấy hôm sau, chị cùng cô em ruột đến lúc trời đã tối cũng nét mặt âu sầu, buồn bã, mất hết niềm tin, để tránh chuyện phiền toái, tôi hỏi chị:

 - Chị đi Sài Gòn về rồi à!

 - Đâu có đi bác sĩ, bệnh đó bác sĩ đã chữa đã khá nhiều rồi!

     Chị nói đến đó chị dừng lại, đôi mắt chứa chan bao nhiêu nỗi niềm tâm sự, dường như chị muốn khóc, khiến cho người ta phải đồng cảm:

 - Gần đây thấy chị không vui, chắc gặp những chuyện không vừa ý hả chị!

     Chị xúc động nói trong nghẹn ngào:

 - Ảnh có người đàn bà khác.

     Vừa nói đến đó Chị rơi nước mắt, chị vừa khóc vừa nói:

- Tôi không muốn sống nữa bác sĩ ơi!

     Thấy tâm trạng của chị, nghe lời chị nói ai mà không xúc động, nhưng phải làm sao thay đổi chị, phải giúp chị trở thành người mạnh mẽ hơn, tôi phải nói:

- Chị nói như vậy sao nghe được, hễ chồng có bồ, có bà nhỏ thì vợ phải chết, nếu như vậy mẹ Việt Nam ngày nay đâu còn mấy nguòi. Chắc gì anh có bồ!

     Chị kèm được sự xúc động, với giọng nhẹ nhàng chị nói:

- Tôi nghĩ chỉ có bác sĩ mới giúp được, nên chuyện riêng của gia đình mà làm phiền bác sĩ.

- Đã từ lâu tôi xem anh chị như người nhà, mà người nhà đâu có gì mà phiền, có gì mà chị ngại; vả lại người thầy thuốc không chữa được tâm bệnh thì khó lòng mà chữa được bệnh. Nghe được những câu nầy chị yên tâm và bắt đầu tâm sự:

     Sau khi bị ngất xỉu, theo lời khuyên của bác sĩ và người nhà tôi ít ra chợ, mọi việc buôn bán tôi giao cho ảnh, tôi nhờ chị bạn thân bán cạnh đó giúp cho anh khi anh cần. Chị bạn rất là nhiệt tình trong việc giúp cho anh; để đền ơn thỉnh thoảng anh mua vài món ăn cho chỉ. Khi sức khỏe phục hồi tôi định trở lại bán, anh khuyên tôi nên nghỉ thêm một thời gian nữa cho sức khỏe hoàn toàn bình phục, nghe lời anh tôi ở nhà thêm. Một hôm tôi đi chợ sẵn qua ghé xem anh buôn bán làm sao, tình cờ gặp hai người ngồi ăn chung, tôi sợ hai người mất tự nhiên không ra mặt, nên đứng gần đó xem, không ngờ chồng tôi chăm sóc cho cổ chu đáo quá, con tôm cuối cùng trong tô canh, anh ăn một nửa rồi bỏ qua chén cổ, giống như hồi chúng tôi là bồ. Tôi quay về nhà và ngày hôm sao quyết định trở lại bán và yêu cầu ảnh trở lại việc nương rẫy của ảnh. Tôi ngạc nhiên sao chị trầm tĩnh như vậy, gặp những phụ nữ khác chắc chiến tranh bùng nổ, nên hỏi:

- Chị không tức giận sao?

- Trong cảnh đó phụ nữ nào mà không tức giận, nhưng la hét mất mặt chồng tôi, mất tư cách của tôi vả lại người đàn bà đó là bạn thân.

- Bạn thân như thế nào?

- Chúng tôi học chung hồi tiểu học cho đến lên sự phạm cũng học chung, nơi buôn bán nầy cũng một tay cổ giúp mà có.

 - Cô bạn chị có chồng không?

 - Có một ông chồng; nhưng đã chết rồi. Một người đàn ông không ra gì, ăn chơi say xỉn suốt ngày đánh đập vợ con, có một lần say quá không biết gì lủi vào xe đò bị cán chết.

 - Chị giải quyết vấn đề mỗi người mỗi nơi như vậy tốt quá rồi, sao chị còn buồn?

- Tôi cũng tưởng như vậy, nào ngờ hai người còn hẹn gặp nhau, theo ý của bác sĩ có phải ảnh hết thương tôi rồi không?

     Hỏi về chuyên môn thì dễ, hỏi kiểu nầy thật khó mà trả lời: may thay tôi đã dạy 3 lớp y sĩ chuyên tu, thường phải giải quyết thưa kiện về tình duyên gia đạo, nên cũng có một số kinh nghiệm, nên tôi trả lời:

 - Không đâu chị. Tình thương có tính bắt cầu, chồng của chị thương chị nhiều nên có sự cảm thông hoàn cảnh bạn của chị, từ đó mới sinh ra tình cảm; Vả lại tình thương của người đàn ông rất là đặc biệt, chồng chị thương chị, khi chị có con chồng chị thương con, thương con càng nhiều thì thương chị nhiều hơn nữa, thành ra tình thương khi chia sẻ tưởng nó giảm đi, nhưng không ngờ nó nhân lên.

     Nghe tôi lý giải, chị yên lặng suy nghĩ, tôi thử chị nên nói:

- Chắc hai người đó cảm kích khi chị cho hai người làm bạn.

     Chị thay đổi hẳn thái độ:

- Không được bác sĩ, tuyệt đối không được!

- Vậy chị muốn tôi giúp chị làm sao?

- Theo tôi biết ảnh rất là quý trọng bác sĩ, bác sĩ khuyên ảnh giùm tôi.

- Về vấn đề tình cảm nó có một ma lực rất lớn, khi vướng vô rồi giống như ma dẫn lối, quỉ đưa đường, chỉ có thần thánh mới quá giải nổi, tôi là người phàm làm sao được.

     Vẻ mặt buồn bã chị nói:

- Không có ai giúp cho tôi được ngoài bác sĩ.

     Tôi chợt nhớ ra lần khám bệnh sau nầy không thấy anh âu yếm dìu chị, nên hỏi:

 - Anh còn quan tâm chăm sóc cho chị không?

- Ảnh cũng chăm sóc lo lắng cho tôi; nhưng tôi giận, tôi phải tỏ thái độ bất cần.

- Không được rồi, chị cư xử như vậy là hỏng rồi. Anh là người đàn ông ga lăng, chị không để ảnh chăm sóc, ảnh sẽ chăm sóc bạn chị. Chị cáu gắt với ảnh, anh sẽ tìm nơi ngọt ngào.

     Chị trả lời có vẻ luống cuống:

- Vậy tôi phải trở lại ngọt ngào với ảnh như trước đây sau?

- Thời gian qua chị làm chiến tranh lạnh với ảnh nhằm mục đích thay đổi, ảnh chưa thay đổi chị thay đổi thái độ, ảnh tưởng chị đầu hàng, anh sẽ tiếng tới.

     Chị nghe có lý và bắt đầu tin tưởng nơi tôi, chị nói với giọng khẩn thiết:

 - Bác sĩ hãy giúp giùm tôi, tôi mang ơn.

 - Tôi sẽ giúp chị mang thao nước lạnh tạt vào mặt hai người họ, để họ thức tỉnh trong cơn mơ ban ngày; nhưng chị có dám làm theo hướng dẫn của tôi không? 

      Xin xem tiếp Phần 3
      
Phần 1 đã đăng trong mục Dọc Đường Cát Bụi

Phiêu Du Ký

Web Design by CHN Production - Copyright © 2012, All rights reserved.