PHIÊU DU KÝ

A Journal

Phiêu Du Ký ... Dọc Đường Cát Bụi ... Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về: info@CHNproduction.com


Vinh quang hay cái chết: Leo núi Everest

Glory or Death: Climbing Mount Everest

2/6/2019
Nguyễn Hồng Châu


Sáng thứ Sáu 31 tháng Năm, đang lái xe trên đường đến công ty, Hồng Châu nghe tin tức NPR (National Public Radio / Đài phát thanh công cộng quốc gia) về 11 người leo núi Everest chết trong tháng Năm này.

 

Hàng trăm người từ khắp nơi trên thế giới du lịch đến Hy Mã Lạp Sơn mỗi năm, mơ ước được lên đỉnh Everest. Họ dành hàng tuần để có được thiết bị cho mình, điều chỉnh độ cao và chờ thời tiết tốt. Leo lên đỉnh núi Everest có thể đắt hơn mua một chiếc xe ô tô mới. Ngoài sự rèn luyện thể lực, những người leo núi có thể trả nhiều thứ từ 35.000 USD đến hơn 100.000 USD. Chi phí bao gồm 11.000 USD cho giấy phép leo núi từ chính phủ Nepal hoặc Tây Tạng, oxy đóng chai và thiết bị độ cao bao gồm lều, túi ngủ và giày. Và cũng bao gồm chăm sóc y tế, thực phẩm và hỗ trợ từ hướng dẫn Sherpa và oxy đóng chai cho họ, đây là điều bắt buộc đối với những nhà leo núi nước ngoài. Mất khoảng hai tháng để leo lên Everest.  
  
Sau nhiều năm mơ ước leo núi Everest và sau 7 tuần leo núi, người leo núi New Zealand Edmund Hillary và người Nepal Tenzing Norgay (người hướng dẫn Sherpa) đã lên đỉnh núi Everest, ngọn núi cao nhất thế giới, lúc 11:30 sáng ngày 29 tháng 5 năm 1953. Họ là những người đầu tiên để đạt đến đỉnh núi Everest.

Ngày xưa những nhà leo núi tự leo với sự giúp đỡ rất ít từ người hướng dẫn Nepal hay còn được gọi là Sherpa (một dân tộc ở phía đông Nepal, trên vùng cao của Hymalaya / Hy Mã Lạp Sơn). Vì vậy leo đến đỉnh Everest là một ước mơ và là một thành tích. Còn ngày nay những người leo núi thiếu kinh nghiệm cũng được leo vì họ mướn người hướng dẫn Sherpa mang theo hành lý cho họ và làm mọi thứ để họ có thể dễ dàng lên ngọn núi, và chính phủ Nepal và Tây Tạng dễ dàng cho giấy phép leo núi với giá 11.000 USD.

Từ năm 1953 đến năm 2016, tổng cộng 4.469 cá nhân đã leo lên đỉnh Everest. Từ năm 1990 đến năm 2016, có 63 người hướng dẫn Sherpa và 111 người leo núi chết. 

Năm nay 2019, đã có 381 giấy phép được cấp, nhiều nhất trong lịch sử. Khi cơ hội thời tiết tốt vào ngày 21, 22 và 23 tháng Năm, hàng trăm nhà leo núi được phép với sự hỗ trợ của người hướng dẫn Sherpa đã lên kế hoạch để leo lên đỉnh Everest. Sự vội vã đã tạo ra một sự kẹt người leo trên đường lên đỉnh ... Ít nhất 11 người, trong đó có 3 người Mỹ, đã chết trên Everest trong tháng Năm này.

Đây là vấn đề đạo đức. Đối với một số người, leo lên đỉnh Everest là một thành tích. Đối với các người hướng dẫn Sherpa, đó là cuộc sống.

Ngày xưa leo lên đỉnh Everest là một thành tích lớn, nhưng ngày nay hầu hết thành tích nầy được "lót đường" bởi những người hướng dẫn Sherpa và mạng sống của họ.

Gửi các bạn xem video dưới "Vinh quang hay cái chết: Leo núi Everest".



Vinh quang hay cái chết: Leo núi Everest
Glory or Death: Climbing Mount Everest


Phiêu Du Ký

Web Design by CHN Production - Copyright © 2019, All rights reserved.