PHIÊU DU KÝ

A Journal

Phiêu Du Ký ... Dọc Đường Cát Bụi ... Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về: info@CHNproduction.com


9/11 September Eleven

New York - 2.2.2015
Xuân Sơn


Sau chuyến du lịch Nhật Bản tác giả Xuân Sơn thăm viếng thành phố New York vào tháng 11, 2014, ghi lại biến cố cách nay 13 năm. Mời các bạn xem ...

 

Con số trên, người Mỹ nghĩ ngay tháng 9 ngày 11 năm 2001, điểm thời gian của một biến cố khủng bố xẩy ra cách nay 13 năm đồng thời tại New York, thủ đô Hoa Kỳ và tại bang Philadelphia. Trên khắp thế giới nhiều người nhớ ngay đến thành phố New York nơi hai tòa tháp World Trade Center (WTC) nổi tiếng bị sụp đổ hoàn toàn với gần 3000 ngàn người mất mạng trong cùng ngày 11 tháng 9 năm 2001. Biến cố trên do nhóm không tặc Hồi giáo quá khích chủ mưu và thực hiện.

 

Sau 13 năm, khu vực hai tháp đôi sụp đổ, một quần thể mới xây đã hoàn thành gồm một tháp cao duy nhất và khu tưởng niệm có công viên, hai hồ và bảo tàng.

 

Tại gần hai tòa tháp đổ, mọc lên One World Trade Center (1WTC) hay Freedom Tower, sau hơn 8 năm rưỡi xây dựng, tổn phí gần 4 tỷ dollars.Tháp gồm 104 tầng nổi, 5 tầng hầm, có các mặt vách hình tam giác đối đầu, đỉnh cao tới 546 m. Khánh thành ngày 03-11-2014. 1WTC cũng sẽ là nơi tập trung các hoạt động tài chính, ngân hàng, thương mại... cho toàn thế giới.



Quanh WTC 1, những cao ốc thấp nhỏ cũ có các hoạt động tương tự cũng được đặt tên WTC từ 2 đến 7,

không có 6

 

9/11 Memorial Park, công viên tưởng niệm bao quanh hai hồ nước. Công viên có nhiều cây sồi trồng ngay hàng và nhiều bục xây trên nền lát gạch cứng, du khách có thể ngồi nghỉ dưới bóng mát mùa nắng. Công viên Tưởng Niệm đã mở cho khách thăm viếng trong dịp kỷ niệm 10 năm khủng bố (2011).

 

Trời cuối tháng 11 vào lạnh, lá sồi trở màu vàng úa, hình dưới.

 


9/11 Memorial Park, công viên tưởng niệm bao quanh hai hồ nước

 

Một trong hai hồ nước giống nhau xây đúng vị trí tháp đôi, bốn vách tường hồ cao 9 m,  nước chảy liên tục ngày đêm xuống một hố sâu giữa hồ, nhìn xuống không thấy đáy.

 

Quanh bờ thành hồ gắn đồng, được khắc tên của gần 3000 nạn nhân bỏ mạng vì khủng bố ngày 11/9 và có tên cả 6 nạn nhân bị chết vì bom gài ở tầng hầm WTC năm 1993.

 

C

Một trong hai hồ nước giống nhau xây đúng vị trí tháp đôi

 

 

C

Bức tường dưới lòng đất còn lại của tháp WTC cũ nay cũng là một phần vách tường của bảo tàng

 

Cùng trong khu Tưởng Niệm, 9/11 Memorial Museum (Viện bảo tàng 9/11) xây dưới lòng đất nằm giữa hai hồ nước. Sau ngày khánh thành 21- 5-2014 dân chúng vào thăm, có trả tiền vé vào cửa.

Bảo tàng trưng bày các di tích liên quan đến vụ khủng bố ngày 11 tháng 9, từ những vật nhỏ nhất như đôi giày đến cả một xe cứu hỏa bị cháy ...

 

C

Hình các nạn nhân đặt trên bức tường trong bảo tàng, khi nhấn vào hình của người muốn biết trên PC,

tiểu sử của cá nhân đó sẽ hiện lên (Ảnh Wikipedia)

 

Cột thép 36 foot (The Last column), được dọn sau cùng trong đống đổ nát, cuối tháng 5-2002, trên có nhiều chữ viết, hình vẽ tay của công nhân xây dựng; có cả hình nạn nhân, tờ tin báo mất tích và chữ quét sơn nguệch ngoặc ... Cột đặt trở lại trong bảo tàng đánh dấu công việc cứu nạn khó khăn lâu dài đồng thời chứng tỏ nỗ lực phục hồi kiên cường từ đống đổ nát.

 


Cột thép 36 foot

 

Hai di vật từ Pentagon:
- Đồng hồ tại Ngũ Giác Đài ngưng chạy lúc 9:37 phút, khi chiếc máy bay do bọn khủng bố lái đâm xuống cạnh phía tây tòa nhà.

- Seat belt trên phi cơ 77.

 


Đồng hồ tại Ngũ Giác Đài ngưng chạy lúc 9:37 phút và seat belt trên phi cơ 77

 


Khu tưởng niệm nhìn từ trên cao, công viên, hai hồ nước (chân hai tháp cũ) và bảo tàng bên phải (Ảnh Wikipedia)

 

Phiêu Du Ký

Web Design by CHN Production - Copyright © 2015, All rights reserved.