PHIÊU DU KÝ

A Journal

Phiêu Du Ký ... Điện Ảnh Đam Mê ... Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về: info@CHNproduction.com


Mùi Đu Đủ Xanh

15/3/2014

Đạo diễn Trần Anh Hùng


)

Mùi Đu Đủ Xanh


Mùi đu đủ xanh (tiếng Pháp: L'Odeur de la papaye verte, tiếng Anh: The Scent of Green Papaya) là một phim nói tiếng Việt nổi tiếng của đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng. Được trình chiếu tại Liên hoan phim Cannes tháng 5 năm 1993, Mùi đu đủ xanh đã giành được giải Camera vàng cho phim đầu tay. Năm 1994, Mùi đu đủ xanh được đề cử giải Oscar cho phim ngoại ngữ hay nhất nhưng không đoạt giải.

Bộ phim nói về Mùi, một cô bé đi ở cho một gia đình buôn vải ở Sài Gòn khoảng những năm 1950. Trong gia đình này, người vợ là trụ cột chính, gánh vác công việc, còn ông chồng chỉ biết chơi bời. Ông bà chủ có 3 con trai, một người trưởng thành, tên là Trung. Hai con trai còn lại, một đang tuổi vị thành niên ít quan tâm tới Mùi. Đứa thứ hai khoảng tuổi Mùi thường xuyên trêu chọc cô. Khoảng 10 năm sau, Mùi đã lớn trở thành một thiếu nữ. Mùi rời nhà bà chủ đến giúp việc cho Khuyến - bạn của cậu Trung. Khuyến là một nghệ sĩ dương cầm và cũng là người mà Mùi có những cảm xúc đầu tiên lúc còn nhỏ. Ở nhà Khuyến, Mùi đã tìm được tình yêu và trở thành vợ của Khuyến.

Tuy bối cảnh là Sài Gòn thập niên 1950, nhưng Mùi đu đủ xanh được quay tại Paris, trường quay Bry - số 2 đại lộ Europe, Bry-sur-Marne, Val-de-Marne. Man San Lu vai Mùi khi nhỏ là người Pháp gốc Á. Nữ diễn viên Trần Nữ Yên Khê, vai Mùi lúc lớn, là một người Pháp gốc Việt, phát âm tiếng Việt không chuẩn. Cô là vợ của Trần Anh Hùng và tiếp tục tham gia diễn xuất trong hai bộ phim sau của đạo diễn này là Xích lô và Mùa hè chiều thẳng đứng.


Phiêu Du Ký

Web Design by CHN Production - Copyright © 2014, All rights reserved.