Tuổi "xồn xồn" hãy yêu đời hơn

Thế giới, ngày 18-11-2011


Video: Kiếp đam mê - courtesy of Trang Le

Với cái nhìn sâu sắc và gần gũi về tuổi “xồn xồn”, với góc nhìn muốn kéo thật dài tuổi “trẻ” của mình - AYE đã chia sẻ với B-52 những suy nghĩ về thế hệ “xồn xồn” hôm nay.

B-52: AYE đã trải qua nhiều công việc khác nhau: làm thơ, viết sách, biên kịch, đạo diễn phim, tư vấn … điều gì dẫn đến nhiều ngã rẽ ấy trong AYE?

AYE: Thực ra mỗi một sự lựa chọn của mình - đam mê của mình đều mở ra một cánh cửa khác hoàn toàn thú vị. Mình không nghĩ đó là một ngã rẽ bởi trong tất cả niềm đam mê, sự lựa chọn của mình đều dẫn đến sự tuyệt vời của  đam mê và khao khát được cống hiến. Mình làm gì cũng muốn nó thành một giá trị có ích cho cuộc sống.

B-52: Và nếu chỉ được chọn một lối đi duy nhất, AYE sẽ lựa chọn lĩnh vực nào?

AYE: Sự lựa chọn là điều khó khăn nhất trong cuộc sống, nhưng đến giờ phút này mình không có ý định lựa chọn bất kỳ điều gì cả. Mình đợi chờ những niềm đam mê, những cơ hội mới đến. Sự lựa chọn của mình là sẵn sàng thực hiện để tạo ra một giá trị nào đấy.

B-52: AYE nhận xét gì về quãng thời gian “tạo ra cơ hội” ấy của mình?

AYE: Khi còn trẻ, mình ngang bướng, dám nghĩ dám làm, thẳng thắn, cũng ngốc nghếch và bồng bột … Nhưng mình nghĩ những thứ đó là di sản. Sự trả giá đồng nghĩa với thước đo sự trưởng thành của mỗi con người. Mình chấp nhận những sai lầm của bản thân.

B-52: Vài năm trước, AYE đã đạo diễn phim Tuổi “xồn xồn” thời internet với cái nhìn sâu sắc về tuổi nầy khi vẫn còn “khả năng”. Cái nhìn về tuổi “xồn xồn” của ngày xưa ấy và bây giờ có gì thay đổi?

AYE: Thời đại nào cũng có đỉnh cao và niềm tuyệt vọng của nó. Tuổi “xồn xồn” cũng vậy mỗi một thế hệ đều có đỉnh cao có niềm mơ ước, lý tưởng, có niềm thất vọng, suy sụp của nó. Mọi sự so sánh về tuổi tác đều không nên. Bởi vì hãy nhìn vào mã hóa mơ ước của họ, cụ thể nhìn vào lý tưởng của từng thế hệ, sẽ thấy chân dung thế hệ đó. Nếu trước đây mọi người đang cố gắng tạo ra giá trị cho số đông, thì giờ đây các bạn trẻ, cả tôi cũng vậy, cố gắng tạo ra giá trị cho riêng mình, để từ đó tạo ra giá trị cho cộng đồng. Tất cả mọi con đường đều có thể chấp nhận được, miễn là nó thúc đẩy xã hội. Tôi dám khẳng định thế hệ trẻ hôm nay hơn chúng tôi rất nhiều và chắc chắn các bạn sẽ phải chạy đua với một thế hệ trẻ nữa mạnh hơn các bạn rất nhiều.

B-52: AYE nghĩ thế nào về câu nói “bọn trẻ hay bị lừa bởi của giả. Lớp già thường không tin vào những điều có thật”?

AYE: Tôi nghĩ đó là một triết lý. Khi đã là một triết lý thì bạn trẻ có quyền được sai lầm. Bản thân tôi cũng cho mình quyền được sai lầm. Xét ở một phương diện nào đó, sai lầm cũng là một giá trị, thất bại cũng là một giá trị. Đừng bao giờ tìm mọi cách để đúng. Mọi thứ đều diễn ra một cách tương đối, chúng ta đừng mã hóa tất cả những giá trị trong cuộc sống vì nó cần vận động, phát triển. Các bạn “xồn xồn” hãy yêu đời hơn và táo bạo hơn nhưng đừng đánh rơi dọc đường giá trị truyền thống, giá trị nhân văn, giá trị đạo đức xã hội.

Phiêu Du Ký

Web Design by CHN Production - Copyright © 2011, All rights reserved.