Gánh hàng rong bạc triệu của anh chàng miền Tây

Tin Lê Văn Việt (12C4)
Ngày 18-12-2011

Túi bánh tráng trộn giá 15.000 đồng thuộc hạng đắt nhất Sài Gòn, song để mua được loại bánh do chính tay anh Thành trộn, khách phải gọi điện đặt trước cả tiếng đồng hồ. Trung bình mỗi ngày anh bán được 250-300 bọc.


Luôn đeo tai nghe để sẵn sàng nhận điện thoại đặt hàng, anh Tô Tiến Thành vẫn thoăn thoắt đôi tay trộn bánh cho khách. Dáng người khẳng khiu, mái tóc dài hai mái trông rất nghệ sĩ, chàng trai miền Tây nói như ca cải lương khi có người hỏi mua bánh: "Em đã gọi điện đặt trước chưa? Nếu chưa thì chịu khó ngồi chờ lát nhé, em thông cảm ai cũng phải chờ ...!

Nói là 15 phút song có khi khách phải đợi gần 40 phút mới có bánh ăn vì anh còn bận làm cho những người ngồi chờ trước. Túi bánh tráng trộn giá 15.000 đồng thuộc hạng đắt nhất Sài Gòn, song để mua được loại bánh do chính tay anh Thành trộn, khách phải gọi điện đặt trước cả tiếng đồng hồ. Trung bình mỗi ngày anh bán được 250-300 bọc. Khách “ruột” của anh thường là các bạn trẻ, sinh viên, dân văn phòng hay các bà nội trợ.

Bánh tráng trộn vốn là món ăn vặt được ưa chuộng rộng rãi ở Sài Gòn khoảng chục năm trở lại đây. Món này có vị lạ miệng, lấy bánh tráng, trứng cút luộc, thịt bò khô, tôm khô, xoài xanh xắt nhỏ, đậu phộng (lạc) rang, hành củ và hành lá phi thơm, cho thêm nước tắc vào trộn đều. Bánh tráng trộn thường được bán ở vỉa hè Sài Gòn, trung bình mỗi túi nilon cho một người ăn có giá từ 6.000 đến 10.000 đồng.

So với mặt bằng chung ở TP HCM thì giá bánh ở quán anh Thành bán đắt gấp đôi, cũng với những nguyên liệu tương tự nhưng giá đến 15.000 đồng một túi. Đa phần khách lần đầu đến mua đều lắc đầu chê "đắt", nhưng ăn ngon nên lần sau
họ vẫn tiếp tục quay lại. Cảnh mua bán càng về đêm càng nhộn nhịp. Để khách khỏi đợi lâu, anh Thành dặn dò tốt nhất nên gọi điện trước, rồi chỉ số điện thoại di động anh dán phía trước quầy để mọi người tiện liên hệ.

Kiên nhẫn ngồi đợi cùng gần chục người khác, Tuấn, một "tín đồ" ghiền món bánh tráng trộn cho biết, giá đắt nhưng ngon nên ngày nào không ghé mua một bọc ăn lại thấy "thiếu thiếu". Nam sinh này bảo: "Đắt chút nhưng bọc bánh cũng to hơn, ăn ngon hơn mà anh Thành trộn bánh cũng sạch nên ăn yên tâm hơn.

Chia sẻ về "bí kíp kinh doanh" và giữ chân khách, anh Thành cho biết, điều quan trọng nhất là phải cẩn thận trong khâu chọn bánh và các nguyên liệu sao cho vừa ngon vừa đảm bảo vệ sinh. "Như hũ khô bò này, tôi không mua lẻ mà mua cả cây thịt bò về rồi dùng tay tước ra, bánh tráng cũng phải lấy ở một chỗ quen, uy tín", anh chàng miền Tây ngơi tay "bật mí".

Mỗi ngày chỉ bán khoảng 4 tiếng đồng hồ (từ 18h đến 22h đêm), anh Thành cho biết, trung bình mỗi ngày anh bán được từ 250 đến 300 túi bánh, doanh thu khoảng từ 3,5 đến 4 triệu đồng. Dù ai cũng xuýt xoa khi biết doanh số "khổng lồ" từ một quầy hàng rong nhỏ, song khi hỏi về lợi nhuận Thành lại khiêm tốn cười xòa "chỉ lời được chừng vài trăm nghìn thôi, không nhiều".

Theo ước lượng của những người làm trong nghề thì chi phí cho mỗi bịch bánh tráng 15.000 đồng như thế nhiều nhất chỉ tốn từ 8.000 đến 10.000 đồng bao gồm: 4.000 đồng bò khô, 2.000 đồng tôm khô, 1.000 đồng bánh tránh, 1.000 đồng hai trứng cút, 1.000 đồng rau và gia vị ...

Phiêu Du Ký

Web Design by CHN Production - Copyright © 2011, All rights reserved.