PHIÊU DU KÝ

A Journal

Phiêu Du Ký ... Điện Ảnh Đam Mê ... Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về: info@CHNproduction.com


1735 km

11/09/2015

Đạo diễn Nguyễn Nghiêm Đặng Tuấn


1735 km


Bộ phim được sản xuất và ra rạp 8 năm trước, thời có không nhiều bạn trẻ quan tâm đến phim chiếu rạp Việt Nam. Đây là phim nhựa đầu tay của đạo diễn Việt kiều Nguyễn Nghiêm Đặng Tuấn, là kịch bản đầu tay của tác giả trẻ Nguyễn Lê Phương Khanh, người tốt nghiệp khoa Văn chương và Nghệ thuật ở Mỹ và khi viết kịch bản mới chỉ 19 tuổi. Phim được hãng phim Kỳ Đồng sản xuất như một bản nhạc pop hay dành cho giới trẻ Việt thế hệ 8x lúc bấy giờ.

Và quả thực, sau 8 năm, giá trị của bộ phim ít nhiều vẫn còn như rất nguyên vẹn. Tựa phim 1735 km muốn nói đến chuyến hành trình từ Hà Nội vào Sài Gòn (khoảng cách thực hai nơi là 1730 km) của một cặp đôi nên duyên từ đó. Ban đầu bộ phim có tựa “rất 8x” là Nụ hôn gai mít, sau đó chuyển sang thành Giọt mưa biến mất và khi ra rạp phim lấy tựa chính thức là 1735 km như để tạo cảm giác “khô khan” trong “sự sến”.


Bộ phim có rất nhiều điểm cộng đáng chú ý. Kịch bản phim rất chắc tay và tỏ ra bài bản hơn hẳn, thậm chí là rất nhiều phim Việt hiện nay. Sự xuất sắc thể hiện ở việc biên kịch xây dựng một cặp đôi nhân vật có tính cách đối lập mạnh, ở việc tạo ra những tình huống dở khóc dở cười mà hai nhân vật vướng vào để từ đó họ dần hiểu về nhau hơn và cuối cùng họ thực sự “cảm nhau”, ở việc tạo ra những chi tiết bất ngờ, logic cốt truyện chặt chẽ. Không chỉ vậy, bộ phim còn có tính thơ, phiêu lưu hơi “huyền ảo” khá nghệ thuật.

Nhưng điều đáng được đánh giá cao nhất của kịch bản phim là thoại phim. Thoại phim vô cùng dí dỏm lại được tung hứng tự nhiên bởi cặp đôi diễn viên người mẫu Dương Yến Ngọc và Khánh Trình. Thoại phim quá tốt, thực sự, đến nỗi đôi khi lấn át hết đất dụng võ về mặt hình ảnh của đạo diễn.


Điểm cộng thứ hai của phim là quay phim tốt chuyên nghiệp và xử lý hình ảnh đẹp mà không quá sến. Phim cho giới trẻ được lang thang ở Huế, được ngủ dạo chơi ở Hội An, được “ăn chơi sa đọa” ở thành phố Nha Trang cùng cặp đôi nhân vật như một chuyến du lịch bụi bất cần đời mà đôi khi chúng ta thèm muốn.


Cũng chính nhờ xử lý góc máy tốt của phim này mà quay phim K’Linh hiện trở thành một nhà quay phim rất có tiếng trong giới làm phim chuyên môn. Hơn nữa, biên kịch trẻ Lê Phương Khanh nhờ vốn liếng phim này và vốn đào tạo sau đó đã trở thành một trong những người cộng sự đắc lực với nhiều nhà làm phim giải trí lớn trong Nam như Charlie Nguyễn, Ngô Thanh Vân…

Chất phim 1735 km có yếu tố lãng du thơ mộng mang một chút của những phim kiểu như Before Sunrise hay Before Sunset. Đáng kể, nửa đầu của phim lại mang khá nhiều chất tự sự tương tự như bộ phim Lost In Translation (Lạc Lối Ở Tokyo) của nữ đạo diễn Sofia Coppola (Con gái đạo diễn làm Bố Già).


Điều cuối cùng khiến cho bộ phim rất được lòng fan là âm nhạc trong phim. Đó là thứ nhạc pop dễ nghe và dễ cảm. Một thứ nhạc pop gợi lại “thời xưa đã mất” nào đó khiến fan dễ dàng bị thổn thức, đặc biệt là những fan 8x. Nhạc phim do Đức Trí và Võ Thiện Thanh đảm nhận. Phim sử dụng khoảng 20 ca khúc nhạc pop rất dễ cảm bởi giới trẻ. Nhạc phim hay, tinh tế tiêu biểu như bài “Con hạc giấy” do Lê Cát Tiên (chị của Lê Cát Trọng Lý) hát. Giọng hát mộc mạc đã khiến lời hát “Tình yêu nơi đâu nơi đâu, băng qua đêm thâu, có khi chỉ cách nhau một cầu. Tình yêu nơi đâu nơi đâu, sánh bước bên nhau, có khi chẳng thấy nhau một đời” nhè nhẹ len vào lòng người xem như một bước đệm cho những cảm xúc của nhân vật.


Phiêu Du Ký

Web Design by CHN Production - Copyright © 2015, All rights reserved.